“ไทย-จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี-อินเดีย” ร่วมประชุมการท่องเที่ยวอาเซียน ย้ำแผนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

กระทรวงท่องการเที่ยวฯ เผย “ไทย-จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี-อินเดีย” เข้าร่วมประชุมการท่องเที่ยวอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 45-การประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 32 เน้นย้ำแผน “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน-ใช้เทคโนโลยีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน-พัฒนาทักษะบุคลากร”

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้นางปรียาภา คณิตพันธ์ ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวของไทย ได้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 45 และการประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 32 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference)

โดยการประชุมในวันนี้ เป็นหนึ่งในเวทีสำคัญที่เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ได้ร่วมกันหารือกับประเทศคู่ภาคีอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และอินเดีย รวมถึงศูนย์อาเซียน-จีน เกาหลี และญี่ปุ่น เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน

โดยที่ผ่านมา ในปี พ.ศ. 2566 มีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศบวกสามเดินทางเข้าไทยกว่า 5.9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 21.3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยมาทั้งหมด ขณะที่มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางมาไทยในปี พ.ศ. 2566 จำนวน 1.62 ล้านคน

ดังนั้น การหารือในวันนี้ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะใช้เวทีดังกล่าวในการหารือ เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับประเทศคู่ภาคี ซึ่งถือเป็นกลุ่มตลาดท่องเที่ยวศักยภาพที่สำคัญของไทยในการประชุม ASEAN NTOs บวกสาม ครั้งที่ 45 ประเทศไทย ได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือภายใต้แผนการท่องเที่ยวอาเซียนบวกสามภายหลังปี พ.ศ. 2568 เช่น การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การใช้เทคโนโลยีในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน

อีกทั้ง ยังมีการพัฒนาทักษะบุคลากร อาทิ ทักษะด้านภาษาต่างประเทศ และการแลกเปลี่ยนความรู้และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ รวมถึงไทยมีพร้อมที่จะส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศคู่ภาคีต่าง ๆ ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย และในภูมิภาคอาเซียน

นอกจากนี้ การประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 32 ประเทศไทยเน้นย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมืออาเซียน-อินเดีย ผ่านการริเริ่มโครงการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดร่วมกัน รวมถึงการจัดโปรแกรมฝึกอบรมที่มุ่งเน้นการทำความเข้าใจ ความต้องการ ความแตกต่างทางวัฒนธรรม ข้อจำกัดด้านอาหาร และพฤติกรรมทั่วไปของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย

ซึ่งโครงการนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการด้านการบริการและด้านการท่องเที่ยว สามารถพัฒนาและปรับการบริการของตนเองให้ตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการและยกระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่มาเยือนภูมิภาคอาเซียน ยิ่งไปกว่านั้นประเทศไทย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะจัดกิจกรรม Travel marts, Tourism exhibitions และ Festivals โดยเน้นที่จุดหมายปลายทางและผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของอาเซียน-อินเดีย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : “ไทย-จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี-อินเดีย” ร่วมประชุมการท่องเที่ยวอาเซียน ย้ำแผนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-12T06:18:16Z dg43tfdfdgfd