เวียตเจ็ท ยกระดับ สปป.ลาว เชื่อมต่อการท่องเที่ยว-ขนส่งทางอากาศ

เวียตเจ็ท ยกระดับ สปป.ลาว เชื่อมต่อการท่องเที่ยว-การขนส่งทางอากาศ คาดจะสร้างตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมการบินมากถึง 2,500 ตำแหน่ง

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวียตเจ็ท (เวียดนาม) แถลงความร่วมมือการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว เพื่อดำเนินโครงการด้านการบินและแผนการจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุง (MRO) ของเวียตเจ็ท

โดยพิธีลงนามจัดขึ้น ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยมี พล.ต.อ.โต เลิม ประธานาธิบดีเวียดนาม นายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป.ลาว พร้อมด้วยบุคคลสำคัญระดับสูงของทั้งสองประเทศเข้าร่วมพิธี

พร้อมกันนี้ เวียตเจ็ทจะจับมือกับกรมการบินพลเรือนแห่ง สปป.ลาว เพื่อดำเนินโครงการด้านการบินและการขนส่งทางอากาศใน สปป.ลาว ความร่วมมือดังกล่าวคาดว่าจะสร้างตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมการบินของ สปป.ลาว มากถึง 2,500 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ สายการบินยังมีแผนจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุง (MRO) ใน สปป.ลาว ร่วมกับ Vietjet Aviation Academy เพื่อดูแลการฝึกอบรมพนักงานใหม่ให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล

ขณะเดียวกัน กรมการบินพลเรือนแห่ง สปป.ลาวจะทำหน้าที่ในฐานะพันธมิตรของสายการบิน ในการดูแลงานด้านการบริหาร กฎหมาย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมถึงการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินงานในโครงการต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตาม เวียตเจ็ทมุ่งมั่นเดินหน้าขยายเครือข่ายเที่ยวบินใน สปป.ลาว เพื่อเสนอตัวเลือกการเดินทางที่หลากหลาย พร้อมด้วยบัตรโดยสารในราคาเข้าถึงง่าย และบริการเที่ยวบินที่มีคุณภาพแก่นักเดินทางชาวลาวและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โครงการริเริ่มเหล่านี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การค้า และการท่องเที่ยว รวมถึงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง สปป.ลาวและประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค

สำหรับกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง ของ สปป.ลาว แสดงความชื่นชมต่อการอุทิศตนของเวียตเจ็ทในฐานะสายการบินระหว่างประเทศที่มีการขยายเครือข่ายเส้นทางบินอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวยังสอดคล้องกับเป้าหมายและทิศทางที่กำหนดร่วมกันโดยรัฐบาลเวียดนามและ สปป.ลาว ว่าด้วยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ด้านการขนส่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึง พ.ศ. 2568

ในปี พ.ศ. 2566 เวียตเจ็ทร่วมกับลาวแอร์ไลน์ เปิดตัวศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานระดับภูมิภาคที่มีนวัตกรรมล้ำสมัยนอกจากนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เวียตเจ็ทได้เปิดตัวบริการเที่ยวบินแรกระหว่างเวียดนามและ สปป.ลาว เชื่อมต่อระหว่าง โฮจิมินห์ซิตีและเวียงจันทน์ เที่ยวบินดังกล่าวมอบตัวเลือกการเดินทางที่สะดวกสบายแก่นักเดินทางระหว่างสองประเทศ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อเที่ยวบิน สู่ ออสเตรเลีย อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน อินโดนีเซีย ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย คาซัคสถาน และอีกมากมาย

ทั้งนี้ ปัจจุบันเวียดนามเป็นหนึ่งในนักลงทุนและคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของ สปป.ลาว ขณะนี้เวียดนามมีโครงการลงทุนอยู่ในลาวจำนวน 255 โครงการ มูลค่ารวม 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โครงการต่าง ๆ มุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ การขนส่ง การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางการค้า การพัฒนาที่ยั่งยืน และแบ่งปันความเจริญรุ่งเรืองกับ สปป.ลาว เวียดนาม และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เวียตเจ็ท ยกระดับ สปป.ลาว เชื่อมต่อการท่องเที่ยว-ขนส่งทางอากาศ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-15T08:14:34Z dg43tfdfdgfd