เดินหน้าแผน 3 สนามบินภูมิภาค “อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่” ยกระดับสู่ฮับการบินภูมิภาค

AOT ชี้ ความคืบหน้าการเข้าบริหาร 3 สนามบินภูมิภาค “อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่” พร้อมมุ่งยกระดับ-เพิ่มศักยภาพ-พร้อมพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค

วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเข้าบริหาร 3 สนามบินภูมิภาค จากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) โดยระบุว่า การรับโอน 3 ท่าอากาศยาน ประกอบด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ นั้น

AOT มีแผนจะพัฒนาท่าอากาศยานอุดรธานี ให้สามารถรองรับผู้โดยสารจากปัจจุบัน 3.4 ล้านคนต่อปี เพิ่มเป็น 6.5 ล้านคนต่อปี เที่ยวบินเพิ่มเป็น 20 เที่ยวบินต่อชั่วโมง มีวงเงินลงทุนประมาณ 3,500 ล้านบาท และจะพัฒนาท่าอากาศยานบุรีรัมย์ให้สามารถรองรับผู้โดยสารจากปัจจุบัน 780,000 คนต่อปี เพิ่มเป็น 2.8 ล้านคนต่อปี เที่ยวบินเพิ่มเป็น 25 เที่ยวบินต่อชั่วโมง วงเงินลงทุนประมาณ 460 ล้านบาท

ส่วนท่าอากาศยานกระบี่ จะพัฒนาให้สามารถรองรับผู้โดยสารจากปัจจุบัน 4 ล้านคนต่อปี เพิ่มเป็น 12 ล้านคนต่อปี และเที่ยวบินเพิ่มเป็น 31 เที่ยวบินต่อชั่วโมง วงเงินลงทุน 6,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ผลบวกของการโอนสิทธิบริหาร 3 ท่าอากาศยานภูมิภาคนั้น จะช่วยลดภาระงบประมาณในการลงทุนของภาครัฐ เนื่องจาก AOT จะนำเงินรายได้ของ AOT มาลงทุนพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานดังกล่าวทั้งหมด โดยไม่ใช้งบประมาณของภาครัฐ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพการบินของไทย ให้มีความพร้อมในการรองรับผู้โดยสาร และพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค (Aviation Hub) ในอนาคต

ทั้งนี้ AOT ยังสามารถใช้เครือข่ายทางการบิน เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางบินและทำการตลาดร่วมกันระหว่างท่าอากาศยานใกล้เคียง ทำให้เพิ่มโอกาสรองรับเที่ยวบินและผู้โดยสารเกิดขึ้นกับ 3 ท่าอากาศยานได้อีกด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เดินหน้าแผน 3 สนามบินภูมิภาค “อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่” ยกระดับสู่ฮับการบินภูมิภาค

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-20T07:17:32Z dg43tfdfdgfd