หนุนท่องเที่ยว GREEN ROAD TRIP พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันตก 4 จังหวัด

“เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หนุนโครงการ Green Road Trip พัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันตก 4 จังหวัด “เพชรบุรี-ประจวบฯ-ชุมพร-ระนอง” เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยว คาดจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศกว่า 2 ล้านบาท

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวกิจกรรมโครงการ Green Road Trip : มหัศจรรย์มนต์เสน่ห์แห่งชายฝั่งทะเลตะวันตก (Thailand Riviera) ภายใต้โครงการบูรณาการและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า โครงการดังกล่าว เป็นการบูรณาการความร่วมมือจากทั้ง 4 จังหวัดภายใต้เขต Thailand Riviera ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นหัวหน้าเขตฯ

โดยกิจกรรมภายใต้โครงการนี้ จะจัดขึ้นในห้วงเดือนสิงหาคม 2567 (ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน) ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักท่องเที่ยวคุณภาพสูงที่ชื่นชอบการขับรถ มีกำลังซื้อสูง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จากมาเลเซียและสิงคโปร์ จำนวน 100 คน คาดการณ์รายได้จากทริปนี้จะมีเงินหมุนเวียนในพื้นที่และในภาพรวมของประเทศโดยรวมอยูที่ประมาณ 2.37 ล้านบาท

แบ่งออกเป็นค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวไทยอยู่ที่ประมาณ 16,500 บาท และค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ (มาเลเซียและสิงคโปร์) อยู่ที่ประมาณ 65,000 บาท การันตีรายได้ภาคการท่องเที่ยวสู่ชุมชน

สำหรับโครงการดังกล่าว จัดเป็นตลาดเชิงรุก Rising Starts เนื่องจากเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงที่มีรถเป็นของตนเองและมีการเดินทางที่เป็นหมู่คณะในกลุ่มที่มีความชื่นชอบเหมือนกัน มีกำลังซื้อสูง และยังสามารถขับรถเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ถือเป็นการขานรับนโยบายรัฐบาล Ignite Thailand ที่มุ่งเน้นการเป็น Tourism Hub ของโลก เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยวในพื้นที่ ต่อยอดไปสู่การเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคและระหว่างประเทศได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีการเน้นสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการเดินทางสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี ผ่านเอกลักษณ์ไทย 5 Must Do (Must Beat สุดยอดกีฬาไทย/ Must Eat : อาหารถิ่นไทย/Must Seek : Unseen Thailand/Must See : ศิลปะวัฒนธรรมไทย/Must Buy : สินค้าไทย) รวมถึงการพัฒนาทุกเมืองให้เป็นเมืองท่องเที่ยว ตลอดจนส่งเสริมให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก (Hub of Asean)

ขณะเดียวกัน ในมุมของผู้แทนชมรมขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์รวมถึงผู้แทนชมรมรถจากประเทศมาเลเซียที่เข้าร่วมการแถลงข่าวและเป็นหนึ่งในผู้ร่วมทริปครั้งนี้ เผยให้ความสำคัญกับการขับขี่รถผ่านเส้นทางสวย ๆ อย่าง Thailand Riviera และพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เชื่อมโยงสู่เพื่อนบ้าน และประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ และชูเสน่ห์ Soft Power ระหว่างกัน

อย่างไรก็ดี พร้อมต่อยอดโครงการลักษณะนี้เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างประเทศต่อไปในอนาคต ในการกระตุ้นเศรษฐกิจไปยังตลาดต่างประเทศที่ชื่นชอบการขับรถระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น เสริมต่อนโยบายการขับรถท่องเที่ยวระหว่างประเทศของรัฐบาลไทยในกลุ่มอาเซียน (Asean Drive Tourism)

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไม่อาจสำเร็จได้ หากปราศจากการบูรณาการความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว สร้างการรับรู้ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ของตน ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ทำให้การท่องเที่ยวของไทยเกิดความยั่งยืน โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ไปด้วยกัน ในปี ค.ศ. 2030 (ปี พ.ศ. 2573) หรืออีก 6 ปีข้างหน้า

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : หนุนท่องเที่ยว Green Road Trip พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันตก 4 จังหวัด

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-19T04:13:39Z dg43tfdfdgfd