“ส.โรงแรม” ชงออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว “โลว์ซีซั่น-เมืองน่าเที่ยว”

สมาคมโรงแรมไทยชงรัฐออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น-เมืองน่าเที่ยว หนุนการประชุม-สัมมนาทั่วประเทศ หวังกระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทางได้ตลอดทั้งปี พร้อมช่วยด้านมาตรการภาษี ปลดล็อกจ้างแรงงานต่างชาติ ทั้งนี้ คาดไตรมาส 3 นี้ ลูกค้าต่างชาติลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า

รายงานข่าวจากสมาคมโรงแรมไทย (THA) ผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยในช่วงโลว์ซีซั่นและการท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยว เช่น มีมาตรการคล้ายกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และเพิ่มการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยในกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติให้เที่ยวได้ตลอดปี โดยเฉพาะในเมืองรอง และสนับสนุนการท่องเที่ยวสำหรับการประชุมและสัมมนาทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ

รวมถึงมาตรการช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภคและค่าแรง โดยอยากให้มีมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ลดค่าธรรมเนียมการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ให้ค่าลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม และพัฒนาทักษะแรงงาน

นอกจากนี้ ยังอยากให้มีมาตรการที่อนุญาตให้จ้างแรงงานต่างชาติได้ และสนับสนุนการจ้างคนพิการในธุรกิจโรงแรมมากขึ้น รวมทั้งมาตรการด้านการเงิน เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับธุรกิจโรงแรมในการปรับปรุงที่พัก และสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษสำหรับบุคลากรในธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม

รายงานข่าวยังเปิดเผยถึงภาพรวมเฉลี่ยในครึ่งแรกของปีแรกที่ผ่านมาด้วยว่า อยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีการจ้างงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนที่ระดับ 69.4-69.5% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนโควิด ซึ่งสะท้อนการท่องเที่ยวฟื้นตัวดีต่อเนื่องจากกิจกรรมท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจากนโยบาย Ignite Tourism Thailand ของรัฐบาล

“ปัจจัยสนับสนุนทั้งทางภาครัฐและเอกชนในการจัดกิจกรรมและอีเวนต์ต่าง ๆ ในช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา เช่น Pride Month 2024 ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นสังคมแห่งการเปิดรับความหลากหลายทางเพศ รวมถึงกระแสการท่องเที่ยวตามรอย MV เพลงใหม่ Rockstar ของลิซ่า และการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว Summer Holiday ของตลาดภูมิภาคยุโรป และการท่องเที่ยวตามรอยลาบูบู้ เป็นต้น”

โดยจากการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่พักแรมเดือนมิถุนายน 2567 (Hotel Business Operator Sentiment Index) โดยร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย จากผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 100 แห่ง ระหว่างวันที่ 10-25 มิถุนายน 2567 พบว่า โรงแรมมีอัตราการเข้าพักเดือนมิถุนายน 2567 เฉลี่ย 52% ใกล้เคียงกับเดือนก่อน (พ.ค. 2567) สอดรับกับภาพรวมของภาคการท่องเที่ยวที่อยู่นอกฤดูกาลท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

หากแบ่งรายภูมิภาคจะพบว่าภูมิภาคที่มีอัตราการเข้าพักสูงสุดคือ ภาคกลาง เฉลี่ยที่ 62.9% ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้าที่อยู่ในระดับ 62.2% รองลงมาคือ ภาคตะวันออก เฉลี่ย 55.6% ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 65.6% ภาคใต้ เฉลี่ย 49.8% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 54.5% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉลี่ย 49.6% สูงกว่าเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 38.1% และภาคเหนือ เฉลี่ย 32.8% สูงกว่าเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 25.2%

“เดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีสัดส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยโรงแรมที่มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติมากกว่า 50% คิดเป็นเกือบ 70% ของผู้ตอบการสำรวจ ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้าพักส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเอเชียและตะวันออกกลาง (ไม่รวมจีน มาเลเซีย) และยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่เข้าพักในโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป”

ทั้งนี้ ในภาพรวมผู้ประกอบการโรงแรมประมาณ 40% ประเมินว่าในช่วงไตรมาส 3/2567 นี้ ลูกค้าต่างชาติทั้งชาวจีนและสัญชาติอื่นที่ใม่ใช่จีนจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2567 โดยเฉพาะในโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาว และโรงแรมในภาคตะวันออกและภาคใต้ ส่วนโรงแรมส่วนใหญ่ในภาคเหนือและภาคกลางประเมินว่าลูกค้าต่างชาติจะเพิ่มขึ้น

ขณะที่ลูกค้าไทยคาดว่าทั้งโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาว และ 4 ดาวขึ้นไป และในเกือบทุกภูมิภาคประเมินว่าในช่วงไตรมาส 3/2567 นี้จำนวนลูกค้าไทยใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน มีเพียงโรงแรมในภาคใต้ที่คาดว่าลูกค้าไทยอาจจะเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : “ส.โรงแรม” ชงออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว “โลว์ซีซั่น-เมืองน่าเที่ยว”

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-15T02:13:37Z dg43tfdfdgfd