รมว.การท่องเที่ยวฯ เชื่อเหตุคดี 6 ศพ ไม่กระทบต่างชาติบินเที่ยวไทย

รมว.การท่องเที่ยวฯเชื่อเหตุคดีฆาตกรรม 6 ต่างชาติไม่กระทบความเชื่อมั่นเที่ยวไทย ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ปัดเอี่ยวเปิดวีซ่าฟรี

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการประเมินผลกระทบหลังเกิดเหตุฆาตกรรม 6 ศพชาวต่างชาติ ว่าขณะนี้ตำรวจในพื้นที่และกองพิสูจน์หลักฐานกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อสืบสวนสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง ขณะเดียวกันตำรวจท่องเที่ยวได้ร่วมให้ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งการติดต่อญาติและติดต่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้องมาร่วมมือคลี่คลายคดีให้เร็วที่สุด

ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องเร่งคลี่คลายคดีว่ามาจากสาเหตุใด แต่จากการสันนิษฐานเบื้องต้นเชื่อว่ามาจากเรื่องส่วนตัว แต่มีเบาะแสสาเหตุต่าง ๆ ที่เป็นเอกสาร ซึ่งได้มีส่งให้สถานทูตช่วยแปล คิดว่าเร็ว ๆ นี้จะได้รายละเอียดเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นการกระทำที่เกิดจากเรื่องส่วนตัวและเป็นเรื่องส่วนบุคคล

ส่วนเครือข่ายผู้ประกอบการ ตนได้ร่วมประชุมทั้งประเทศก็ให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความปลอดภัย ดังนั้นรัฐบาลจะเน้นในเรื่องนี้เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวได้มีการฝึกอบรมอาสาสมัครต่าง ๆ พร้อมกับนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้เมื่อเกิดเหตุที่ใดจะสามารถตรวจสอบได้เร็วขึ้น

ขณะเดียวกันฝึกอบรมและพัฒนาการอำนวยความสะดวกในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยครั้งแรก เพื่อให้เกิดความประทับใจ พร้อมเชิญชวนประชาชนเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

เมื่อถามว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯจำเป็นต้องออกแถลงการณ์ในกลุ่มอาเซียนเพื่อชี้แจงว่าเรื่องนี้ไม่กระทบการท่องเที่ยวเพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคลหรือไม่ นายเสริมศักดิ์กล่าวว่า เมื่อการสืบสวนสอบสวนชัดเจนแล้วจะมีการแถลงข่าวให้เร็วที่สุดภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเหมือนเดิมและเพิ่มขึ้น

นายเสริมศักดิ์ยังกล่าวถึงกรณีกระทรวงมหาดไทย ประกาศวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวใน 93 ประเทศว่า เรื่องนี้กระทรวงได้วางแผนการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวเข้าออกได้สะดวก แต่จะต้องดูข้อมูลอื่นประกอบว่าการเข้าเมืองเมื่ออำนวยความสะดวกมากขึ้นก็อาจมีบางอย่างแทรกซ้อน

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น สาเหตุมาจากเพราะเปิดวีซ่าฟรีหรือไม่ นายเสริมศักดิ์มองว่าไม่ใช่ ถือเป็นส่วนเพียงเล็กน้อย แต่วีซ่าฟรีจะเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้รัฐบาลตั้งเป้าว่าเมื่อเปิดวีซ่าฟรีแล้วจะทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และจะจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นถึง 3.5 ล้านล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 36.7 ล้านคน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ตั้งวอร์รูมและประชุมคณะอนุกรรมการทุกสัปดาห์ และกรรมการที่เกี่ยวข้องทุก 2 สัปดาห์

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะใช้นโยบายอิ๊กไนต์ไทยแลนด์ที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้เป็นเป้าหลัก โดยเฉพาะเปิดการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรอง ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยทั้งประเทศไม่หลับใหลมีการท่องเที่ยว 24 ชั่วโมง และทั้งปีใน 365 วัน ยืนยันว่าไทยอยากได้นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ เพื่อนำนักท่องเที่ยวมาสู่ประเทศ และเปิดการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : รมว.การท่องเที่ยวฯ เชื่อเหตุคดี 6 ศพ ไม่กระทบต่างชาติบินเที่ยวไทย

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-17T07:36:14Z dg43tfdfdgfd