“ททท.-บขส.” จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน เส้นทางชมโบราณวัตถุ วันที่ 20-29 ก.ค.

ททท.ผนึกกำลัง บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน เปิดเส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยาก กับกิจกรรม “เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต” ระหว่างวันที่ 20-29 กรกฎาคม 2567

วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับกระทรวงการคมนาคม โดยบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวสายศรัทธา “เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองในเดือนมหามงคลของเดือนกรกฎาคม 2567

และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศาสนา ความเชื่อ และศิลปวัฒนธรรม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากยิ่งขึ้น

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตามนโนบาย Ignite Thailand’s Tourism ของรัฐบาล จึงพิจารณาเห็นว่ากรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงของไทย ที่มีเสน่ห์ มีแหล่งท่องเที่ยว และมรดกเชิงวัฒนธรรมที่สวยงามมากมาย

ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองที่ดีที่สุดอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก จากนิตยสารท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ระดับแนวหน้าของเอเชียจาก Travel & Leisure (Southeast Asia, Hongkong and Macau) และก่อนหน้านี้อีกหลายรางวัล

โอกาสครั้งสำคัญในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนมหามงคลของปวงชนชาวไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงกำหนดจัดกิจกรรมที่เป็นมงคล ด้วยการร่วมกับพระอารามหลวงสำคัญในกรุงเทพมหานคร 3 แห่ง นำวัตถุโบราณล้ำค่าของแต่ละวัดมาจัดแสดง เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้าชม และเยี่ยมเยือนวัดวาอาราม ชมสิ่งที่น่าสนใจ รวมถึง Unseen ซึ่งมีมากมายในแต่ละวัด

อีกทั้งเป็นโอกาสได้ซึมซับธรรมะ และประวัติศาสตร์ไปพร้อมกันกับกิจกรรม “เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต” ระหว่างวันที่ 20-29 กรกฎาคม 2567 (10 วัน) โดยได้จัดทำเส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากของ 3 วัด ได้แก่

  1. พระกริ่งปวเรศ แห่งวัดบวรนิเวศราชวรวิหารสุดยอดพระเครื่องของเมืองไทย ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ซึ่งน่าจะสร้างเพียงไม่เกิน 30 องค์เท่านั้น อายุราว 170 ปี ปัจจุบันหาชมได้ยากยิ่ง มีเพียงองค์เดียวและได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี
  2. พระสุนทรีวาณี แห่งวัดสุทัศน์เทพวราราม ชมการถ่ายทอดพระธรรมอันล้ำค่า สู่ภาพเขียนแทรกคติธรรมอันล้ำลึกและงดงาม ภาพเดียวในเมืองไทย วาดขึ้นในปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4
  3. พระแสงดาบราวเทียน แห่งวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ชมราวเทียนแห่งศรัทธา จากพระแสงศาสตรา สู่ร่มเงาแห่งพระพุทธศาสนา อายุราว 200 ปี

ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้ศักยภาพทางด้านระบบขนส่งสาธารณะ (Logistics) ของประเทศ เป็นเครื่องมือกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี กระทรวงคมนาคมโดยบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินการร่วมกับพันธมิตรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวหลักได้อย่างสะดวกสบาย จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท.จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

ทั้งนี้ ทาง บขส.ได้จัดรถบัส VIP รับ-ส่ง นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งหมด 4 จุด โดยรถจะออกทุก 30 นาที เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้า MRT สามยอด-วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร-วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร-วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร และกลับสู่สถานีรถไฟฟ้า MRT สามยอด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดการจัดงาน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : “ททท.-บขส.” จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน เส้นทางชมโบราณวัตถุ วันที่ 20-29 ก.ค.

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-18T03:24:20Z dg43tfdfdgfd