ต้องมีมาตรการรองรับวีซ่าฟรี

บทบรรณาธิการ

วีซ่าฟรี หรือมาตรการ “ยกเว้น” การตรวจลงตราเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าประเทศ จัดเป็นมาตรการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาลที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจ ด้วยการส่งเสริมการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของนักท่องเที่ยว เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว หรือ Tourism Hub รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทาง นับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยการดึงดูดคนต่างชาติที่มีศักยภาพเข้าสู่ประเทศ และสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากกิจกรรมการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้น

โดยรัฐบาลได้กำหนดมาตรการระยะสั้น ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประกอบไปด้วย การให้สิทธิ “ยกเว้น” การตรวจลงตราสามารถพำนักในประเทศไทยไม่เกิน 60 วัน (ผ.60) เพื่อการท่องเที่ยว การติดต่อธุรกิจ และการทำงานระยะสั้น จากเดิมที่มีอยู่ 57 ประเทศ/ดินแดน เป็น 93 ประเทศ/ดินแดน จะได้รับสิทธิตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) จำนวน 13 ประเทศ อาทิ อินเดีย สหรัฐ

ประเทศ/ดินแดนที่ได้รับสิทธิตามความตกลง “ยกเว้น” การตรวจลงตราสามารถพำนักในประเทศไทยได้น้อยกว่า 60 วัน จำนวน 6 ประเทศ/ดินแดน อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน สปป.ลาว รัสเซีย กัมพูชา ประเทศ/ดินแดนที่ไม่เคยได้รับสิทธิ “ยกเว้น” การตรวจลงตรา และตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) จำนวน 17 ประเทศ อาทิ คิวบา โครเอเชีย ศรีลังกา

มีข้อสังเกตว่า Visa on Arrival : VOA นั้น ประเทศไทยให้วีซ่าฟรี โดยคำนึงถึงหลักปฏิบัติต่างตอบแทน การเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และพันธกรณีที่ไทยได้ทำความตกลงทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีกับทั้ง 93 ประเทศ/ดินแดน หรือแปลว่าการให้วีซ่าฟรีเพิ่มเติมเป็น 93 ประเทศ/ดินแดนนั้น เป็นการใช้มาตรการฝ่ายเดียวของประเทศไทย ไม่จำเป็นที่ทั้ง 93 ประเทศ/ดินแดนจะต้องให้วีซ่าฟรีแก่นักท่องเที่ยวไทยในขณะนี้ด้วย นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีการตรวจลงตราประเภทใหม่ หรือ Destination Thailand Visa : DTV สำหรับคนต่างด้าวที่ท่องเที่ยวทำงานทางไกลผ่านระบบดิจิทัลที่ประสงค์จะพำนักในประเทศไทยด้วย

แน่นอนว่าการให้วีซ่าฟรีมีจุดประสงค์หลักที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ ด้วยการให้ระยะเวลาการพำนักที่ยาวขึ้นกว่าเดิม แต่ก็มีบทเรียนจากก่อนหน้านี้ที่ให้วีซ่าฟรีแก่จีนกับคาซัคสถาน ปรากฏนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้เดินทางเข้ามาอย่างทะลักทลายตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ จึงควรที่รัฐบาลจักต้องวางมาตรการในการให้บริการเพิ่มเติม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจาก 93 ประเทศเหล่านี้ให้เข้ามาเที่ยวและพำนักในไทยเพิ่มจำนวนวันที่อยู่ในประเทศเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องวางมาตรการคัดกรองบุคคลผู้ไม่พึงประสงค์ที่อาศัยคราบนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้ดินแดนไทยในการกระทำผิดกฎหมายด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ต้องมีมาตรการรองรับวีซ่าฟรี

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-22T00:09:13Z dg43tfdfdgfd