ญี่ปุ่นเตรียมทดลองระบบตรวจคนเข้าเมืองล่วงหน้า ตั้งแต่ประเทศต้นทาง

ญี่ปุ่น เตรียมทดลองระบบตรวจคนเข้าเมืองล่วงหน้าตั้งแต่สนามบินประเทศต้นทาง หวังลดเวลารอผ่าน ตม.ขาเข้า รับมือดีมานด์ท่องเที่ยวพุ่ง ประเดิมไต้หวัน ต้นปี 2568 นี้

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 การรอคิวผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นหนึ่งในความท้าทายของทั้งสนามบิน หน่วยงาน ตม. และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่เป็นเดสติเนชั่นยอดฮิตของคนทั่วโลก ซึ่งต้องเผชิญกับคลื่นนักท่องเที่ยวจำนวนกว่า 3 ล้านคนต่อเดือน

สำนักข่าว NHK รายงานว่าญี่ปุ่นเตรียมทดลองระบบตรวจคนเข้าเมืองแบบใหม่ ที่จะลดระยะเวลารอผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองให้สั้นลง ด้วยการนำช่วงเวลาที่นักท่องที่ยวรอขึ้นเครื่องมาใช้ให้เป็นประโยชน์

โดยระบบใหม่นี้จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ สามารถผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองส่วนใหญ่ตั้งแต่ในสนามบินประเทศต้นทาง ก่อนจะมาผ่านกระบวนการอีกเล็กน้อยในสนามบินญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาของกระบวนการในสนามบินญี่ปุ่นให้สั้นลงไปมาก

ระบบใหม่นี้คาดว่าจะเริ่มทดลองใช้ในสนามบินไต้หวันเป็นแห่งแรก ในช่วงเดือนมกราคม 2568 ที่จะถึงนี้ ก่อนจะขยายต่อไปยังประเทศและภูมิภาคอื่น ๆ

ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพัฒนาไกด์ไลน์สำหรับรับมือปัญหานักท่องเที่ยวล้น หรือ overtourism ซึ่งคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2567 นี้ โดยหลายฝ่ายคาดว่าในไกด์ไลน์จะมีมาตรการ อาทิ การเก็บค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงระบบราคาสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ญี่ปุ่นเตรียมทดลองระบบตรวจคนเข้าเมืองล่วงหน้า ตั้งแต่ประเทศต้นทาง

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-19T06:58:47Z dg43tfdfdgfd