50 ประเทศ ร่วม TTM+ 2024 ท่องเที่ยวไทยเงินสะพัดกว่า 3 พันล้าน

งาน Thailand Travel Mart Plus 2024 (TTM+ 2024) ถือเป็นงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวแบบ Business to Business (B2B) ระดับนานาชาติที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคเอกชนท่องเที่ยว โดยปีนี้เป็นการจัดครั้งที่ 21

โดยปีนี้ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Amazing Thailand, Your Stories Never End เพื่อสะท้อนศักยภาพของประเทศไทยในการก้าวสู่ Tourism Hub ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรม JW Marriott Khao Lak Resort & Spa จังหวัดพังงา

50 ประเทศทั่วโลกแห่ร่วมงาน

“ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา” รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า การจัดงานปีนี้มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นผู้ขาย (Seller) จำนวน 430 ราย (ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว) เข้าร่วมนำเสนอสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวและนัดหมายเจรจาธุรกิจรูปแบบ B2B กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเป็นผู้ซื้อ (Buyer) จำนวน 425 ราย จาก 50 ประเทศทั่วโลก

โดยปีนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อ หรือ Buyer ต่างประเทศเพิ่มขึ้น 13.64% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้แบ่งเป็นจากภูมิภาคยุโรป 107 ราย ภูมิภาคเอเชียตะวันออก 129 ราย ภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ 89 ราย และภูมิภาคอเมริกา 48 ราย

ทั้งนี้ ประเทศที่ผู้ประกอบการเข้าร่วมงานสูงสุด คือ จีน จำนวน 102 ราย ตามด้วย อินเดีย 44 ราย สหราชอาณาจักร (UK) 26 ราย ออสเตรเลีย 20 ราย เกาหลีใต้และอิตาลี ประเทศละ 13 ราย ซาอุดีอาระเบีย 12 ราย ฯลฯ

และในจำนวนนี้มีผู้ร่วมงานเป็นครั้งแรก 45% อีก 55% เป็นผู้ซื้อที่เข้าร่วมมากกว่า 1 ครั้ง ถือเป็นโอกาสที่ดีในการขยายฐานตลาด และเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

คาดเงินสะพัดกว่า 3 พันล้าน

ด้านผู้ประกอบการไทยที่เป็นผู้ขาย (Seller) จำนวน 430 รายนั้น แบ่งเป็น กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ต 360 ราย บริษัทนำเที่ยว 34 ราย สถานบันเทิงและสันทนาการ 18 ราย การคมนาคมขนส่ง 8 ราย และอื่น ๆ อีก 10 ราย

ประกอบด้วย ผู้ประกอบการจากภาคใต้ จำนวน 247 ราย ภาคกลาง 119 ราย ภาคตะวันออก 41 ราย ภาคเหนือ 18 ราย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 ราย

การเข้าร่วมของผู้ซื้อจาก 50 ประเทศทั่วโลก และผู้ประกอบการไทยกว่า 400 รายจากทั่วประเทศนี้ สะท้อนความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ พัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยว และการยกระดับการท่องเที่ยวของไทยให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คาดหวังว่าการจัดงาน TTM+ 2024 ครั้งนี้จะก่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจไม่ต่ำกว่า 15,000 นัดหมาย และจะสามารถสร้างรายได้จากการเจรจาธุรกิจมากกว่า 3,000 ล้านบาท และกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

เอเย่นต์ทัวร์แถวหน้ามาครบ

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ประกอบการต่างชาติ (Buyer) รายสำคัญในตลาดต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เช่น ภูมิภาคเอเชียตะวันออก ประกอบด้วย Lion Tour และ Set Tou จากไต้หวัน Mode Tour จากเกาหลีใต้ HIS และ Nippon Travel Agency จากญี่ปุ่น

ภูมิภาคยุโรป ได้แก่ Southall Travel และ DialAFlight จากสหราชอาณาจักร DER Touristik, TUI, Alpitour และ Idee Per Viaggiare จากอิตาลี Travel Plan จากสเปน Itaka จากโปแลนด์ Time Travel จากสาธารณรัฐเช็ก Stjernegaard Rejser A/S, Profil Rejser และ Check Point Travel จากสวีเดน Fun & Sun และ Pax Group จากรัสเซีย

ภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ ได้แก่ Paul Merchants Ltd จากอินเดีย Travel Forte Sdn. Bhd. จากมาเลเซีย และ Flight Center จากออสเตรเลีย

และภูมิภาคอเมริกา แอฟริกา และตะวันออกกลาง ได้แก่ Morris Colombus Travel จากสหรัฐอเมริกา King Midas จากอาร์เจนตินา Goway Travel จากแคนาดา Seera Group และ Al Faris Travel จากตะวันออกกลาง เป็นต้น

เปิดประสบการณ์เที่ยวไทย

และนอกจากการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการของไทยและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจาก 50 ประเทศทั่วโลกแล้ว ปีนี้ ททท.ยังได้จัดเต็มกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวกับการทัศนศึกษาสำรวจเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว Pre-Post Tour สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและสื่อมวลชนต่างประเทศ

เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ทดลองสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทย นำไปสู่การออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อนำเสนอนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประกอบด้วย กิจกรรม Pre-Tour ในวันที่ 5 มิถุนายน 2567 นำเสนอกิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยว จำนวน 4 เส้นทาง ในพื้นที่จังหวัดพังงา ได้แก่ Khao Lak Experience : สำรวจชุมชนและเพิ่มดีกรีความสนุกกับกิจกรรมพายคยักและล่องเรือไม้ไผ่ ณ พื้นที่เขาหลัก

Phang-nga Bay : ดื่มด่ำมนต์เสน่ห์ของอ่าวพังงาและความอัศจรรย์ของวิถีชีวิตหมู่บ้านกลางทะเล เกาะปันหยี Khao Lak Surf Town : ออกไปปะทะสายลม แสงแดดและเกลียวคลื่น กับกิจกรรมกระดานโต้คลื่น ณ หาดเมมโมรี่ และ Phang-nga Wellness : ชาร์จพลังกายไปกับโปรแกรมสุขภาพที่ La Vita Sana

ส่วนกิจกรรม Post-Tour มีจำนวน 4 เส้นทางเช่นเดียวกัน โดยมีกำหนดจัดในวันที่ 8-10 มิถุนายน 2567 ได้แก่ เส้นทางที่ 1 Phuket Cultural Odyssey จ.ภูเก็ต เส้นทางที่ 2 “Krabi : Andaman Sustainable Luxury” จ.กระบี่

เส้นทางที่ 3 “Unveiling Koh Samui : Romantic Escape & Island Exploration” เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และเส้นทางที่ 4 “Chiang Mai-Lamphun : Creative Culture and Wellbeing” จ.เชียงใหม่-ลำพูน

โดยมีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เข้าร่วมงานได้สัมผัสความประทับใจจากประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย และพร้อมบอกต่อสู่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอย่างไม่สิ้นสุด

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : 50 ประเทศ ร่วม TTM+ 2024 ท่องเที่ยวไทยเงินสะพัดกว่า 3 พันล้าน

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-06-08T10:58:13Z dg43tfdfdgfd