“เสริมศักดิ์” ปั๊มรายได้ท่องเที่ยวเพิ่ม 5 แสนล้าน

“เสริมศักดิ์” เร่งปั๊มรายได้ท่องเที่ยวเพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท ดันตัวเลขถึงเป้าหมาย 3.5 ล้านล้านบาท เรียกประชุมใหญ่หน่วยงานในสังกัด เสนอโปรเจ็กต์ ของบประมาณขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวครึ่งหลังเพิ่ม 14 มิ.ย.นี้ มั่นใจนายกฯเศรษฐาสนับสนุนเต็มที่ ยัน 6 เดือนหลังที่เหลือมีว้าวทุกเดือน เผย 5 เดือนแรกมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ล้านคน โกยรายได้เข้าประเทศรวมกว่า 8.4 แสนล้านบาท

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายทำให้มีรายได้จากภาคการท่องเที่ยวรวมในปีนี้ที่ 3.5 ล้านล้านบาท เพิ่มจากเป้าหมายรายได้เดิมที่กำหนดไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์การการท่องเที่ยวของภูมิภาค หรือ Tourism Hub และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตามวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND

ประชุมใหญ่ทำแผนของบฯเพิ่ม

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีแผนเรียกหน่วยงานในสังกัด กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ ฯลฯ เพื่อร่วมระดมสมอง นำเสนอแผนงาน และโครงการต่าง ๆ พร้อมงบประมาณที่คาดว่าจะใช้สำหรับการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของไทยในช่วงครึ่งปีหลังนี้อีกครั้งในวันที่ 14 มิถุนายน 2567 นี้

นายเสริมศักดิ์กล่าวว่า งบประมาณเดิมของปี 2567 ที่กระทรวงได้มาประมาณ 10,000 ล้านบาท และจัดสรรให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปประมาณ 5,200-5,300 ล้านบาทนั้น เป็นการตั้งงบฯสำหรับทำเป้ารายได้เดิมที่ 3 ล้านล้านบาท ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการขับเคลื่อนให้ได้ถึง 3.5 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท จำเป็นต้องนำเสนอแผนงานและโครงการเพิ่มเติม เพื่อของบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมด้วย

ชี้นายกฯใส่ทั้งงบฯ-ใส่ทั้งใจ

นายเสริมศักดิ์กล่าวด้วยว่า ในช่วง 1 เดือนหลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตนได้พูดคุยถึงประเด็นของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกับหลายภาคส่วนไปแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าแต่ละกระทรวง แต่ละหน่วยงานมีแผนทำงานอย่างไร เพื่อร่วมกันกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามามากขึ้น และก่อให้เกิดรายได้ตามเป้าหมายให้ได้ในช่วงครึ่งปีหลังที่เหลือนี้

“และไม่เพียงแค่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงและกระทรวงที่เกี่ยวข้องเท่านั้น เรายังมีแผนที่จะหารือกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วย ว่าพวกเขามีอุปสรรค มีปัญหาอะไร และอยากให้รัฐบาลสนับสนุนอะไร อย่างไรบ้างด้วย” นายเสริมศักดิ์กล่าว และว่า

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลโดยนายกฯเศรษฐา ทวีสิน พร้อมจะสนับสนุนด้านงบประมาณอยู่แล้ว หากภาคการท่องเที่ยวมีแผนงานที่ดี ถูกต้อง และชัดเจน เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวเป็นเครื่องจักรในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซี่งที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่านายกฯเศรษฐาพร้อมใส่ทั้งงบประมาณและใส่ทั้งใจให้ภาคการท่องเที่ยว

อัดหนักทั้งใน-ตปท.-บิ๊กอีเวนต์

นายเสริมศักดิ์กล่าวด้วยว่า สำหรับงบประมาณใหม่ที่จะขอเพิ่มเติมนี้ กระทรวงจะนำไปขับเคลื่อนใน 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วย ตลาดภายในประเทศ ตลาดต่างประเทศ และสำหรับการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ หรือ Big Event โดยทั้ง 3 ส่วนนี้มีเป้าหมายเดียวกันคือ กระตุ้นการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้น

“ตอนนี้ผ่านมา 5 เดือนกว่า ๆ ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้วกว่า 15 ล้านคน สร้างรายได้รวมประมาณ 840,000 ล้านบาท หากประเมินทั้งปีเราบรรลุเป้าหมายรายได้ 3 ล้านล้านบาทได้แน่นอน ตอนนี้โจทย์ของเราคือต้องเพิ่มอีก 500,000 ล้านบาทให้ได้ ดังนั้น รับรองได้ว่าในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีนี้จะมีแคมเปญหรือกิจกรรมที่ว้าวทุกเดือนแน่นอน” นายเสริมศักดิ์กล่าว

แบ่งชัดตลาดดาวฤกษ์-ดาวรุ่ง

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน ททท.โฟกัสการทำตลาดต่างประเทศอย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็นกลุ่มประเทศดาวฤกษ์ หรือกลุ่มตลาดที่มีขนาดใหญ่ ติดอันดับท็อป 10 และกลุ่มประเทศดาวรุ่ง หรือตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง ซึ่งแต่ละตลาดจะมีรูปแบบและวิธีการที่ต่างกัน

อาทิ ตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดดาวฤกษ์ของไทยมาตลอด ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีแคมเปญใหญ่อย่างต่อเนื่อง เช่น แคมเปญช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ แคมเปญร่วมกับพ็อปมาร์ตเปิดตัว “ลาบูบู้ ไทยแลนด์ เอดิชั่น” และเทศกาลหนีห่าว (Nihao Month) ในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดชาติจีน เป็นต้น รวมถึงการส่งเสริมการขายร่วมกับสายการบิน เพื่อให้สายการบินเปิดเที่ยวบินเพิ่มต่อเนื่องด้วย

มั่นใจจีนถึงเป้า 8 ล้านคน

สอดรับกับนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่กล่าวว่า สำหรับตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของภาคการท่องเที่ยวของไทยนั้น ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาแล้วประมาณ 3 ล้านคน แต่เชื่อว่าหลังจากสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป ตัวเลขมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่อง

และจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป บวกกับแคมเปญที่ทาง ททท.มีแผนจะจัดขึ้น ทั้งเทศกาลไหว้พระจันทร์ การเปิดตัวลาบูบู้ ไทยแลนด์ เอดิชั่น และเทศกาลหนีห่าว ซึ่งจะยิ่งกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 23-25 กรกฎาคมนี้ ททท.ยังมีแผนไปโรด์โชว์ใน 3 เมืองรองของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ เมืองฉางชา (มณฑลหูหนาน) เมืองซีอาน (มณฑลส่านซี) และเมืองเจิ้งโจว (มณฑลเหอหนาน) โดยทั้ง 3 เมืองดังกล่าวนี้แม้จะเป็นเมืองรอง แต่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และมีสายการบินให้บริการค่อนข้างมาก

“เรามีแผนขายเมืองหลักผูกกับเมืองรอง เช่น กรุงเทพฯขายร่วมกับพัทยา ระยอง ตราด หรือภูเก็ตขายร่วมกับกระบี่ พังงา หรือเชียงใหม่ขายร่วมกับเชียงราย ลำพูน ลำปาง เป็นต้น” นายฉัททันต์กล่าว และว่า จากแผนดังกล่าวนี้ทำให้เชื่อมั่นว่าปีนี้ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวจีน 8 ล้านคนตามเป้าหมายได้

หวั่น ศก.ประเทศต้นทางทุบมู้ด

นายฉัททันต์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับภาพรวมนั้นหากต้องการรายได้การท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีงบประมาณเข้ามาช่วยกระตุ้นเพิ่มเติม เช่น งบฯสำหรับจัดบิ๊กอีเวนต์ หรืองบฯสำหรับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับออนไลน์ทราเวล เอเย่นต์ หรือ OTA รวมถึงกับสายการบินต่าง ๆ เพื่อให้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินด้วย

“ตอนนี้เราก็ทำการตลาดต่อเนื่อง แต่ก็ทำภายใต้งบประมาณที่จำกัด และระยะเวลาสั้น ๆ แต่ดีมานด์มีต่อเนื่องทั้งปี ดังนั้น โปรโมชั่นก็ควรมีต่อเนื่องทั้งปีเช่นกัน” นายฉัททันต์กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาคการท่องเที่ยวของไทยจะได้อานิสงส์จากมาตรการวีซ่าฟรีจากรัฐบาล แต่ก็ยังมีปัจจัยที่เป็นอุปสรรค โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศต้นทางที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว เช่น จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ที่เศรษฐกิจยังค่อนข้างทรงตัว แต่ก็มีบางตลาดที่ดี เช่น สิงคโปร์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังมีขนาดไม่เท่ากับจีนและญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าปัจจุบันประเทศไทยมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหลายประเทศใช้การท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วยกัน ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกมีทางเลือกมากขึ้น

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : “เสริมศักดิ์” ปั๊มรายได้ท่องเที่ยวเพิ่ม 5 แสนล้าน

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-06-09T10:02:00Z dg43tfdfdgfd