วีซ่าฟรีรอบใหม่เติมโลว์ซีซั่น แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์ดันรายได้ 3.5 ล้านล้าน

ท่องเที่ยวเฮรับมาตรการวีซ่าฟรี 93 ประเทศ เผยเป็นปัจจัยบวกเติมลูกค้าได้ทันทีช่วงโลว์ซีซั่นนี้ พร้อมขับเคลื่อนอุตฯท่องเที่ยวไทยสู่เป้ารายได้ 3.5 ล้านล้านบาท ชี้แม้ตลาดยังเล็กแต่ทุกประเทศเป็นโอกาสใหม่ ศักยภาพสูง ดันค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปพุ่ง เดินหน้าเจรจาสายการบินเพิ่มไฟลต์รอบทิศ เตรียมเพิ่มพริวิเลจพิเศษเอาใจนักท่องเที่ยวพักนาน

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากมติที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ เมื่อ 27 พฤษภาคม 2567 ที่มีมติเพิ่มจำนวนประเทศที่ยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Fee) จาก 57 ประเทศ เป็น 93 ประเทศ และมาตรการเวลาพำนักในประเทศไทยจาก 30 วัน เป็น 60 วัน

รวมถึงให้สิทธิ Visa on Arrival (VOA) 31 ประเทศ/ดินแดน นับเป็นหนึ่งในปัจจัยบวกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศให้บรรลุเป้าหมายรายได้ 3.5 ล้านล้านบาท ตามเป้าหมายของรัฐบาลในปีนี้

Quick Win เห็นผลทันที

นายศิริปกรณ์กล่าวว่า มาตรการวีซ่าฟรีเป็นมาตรการที่รัฐบาลใช้มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดประเทศหลังโควิด-19 และก็เป็นมาตรการที่นานาประเทศนิยมใช้เช่นกัน เนื่องจากมาตรการเร่งด่วน หรือ Quick Win ที่สามารถกระตุ้นการตัดสินใจการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ดีที่สุด เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling)

โดยทุกครั้งที่มีมาตรการดังกล่าวออกมาพบว่า แต่ละตลาดมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เช่น ไต้หวัน อินเดีย คาซัคสถาน เป็นต้น

แม้ว่ารายชื่อประเทศที่เพิ่มเข้ามาทั้งในส่วนของมาตรการวีซ่าฟรี และเพิ่มวันพำนักจาก 30 วัน (ผ.30) เป็น 60 วัน (ผ.60) นั้นจะเป็นตลาดที่ยังมีขนาดเล็ก หรือจำนวนนักท่องเที่ยวไม่มากนัก แต่ทุกประเทศถือเป็นโอกาสใหม่ทางการตลาดทั้งสิ้น อาทิ กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เป็นตลาดสำคัญ มีกำลังซื้อสูง และเป็นตลาดที่พร้อมเดินทางมาทันทีในช่วงโลว์ซีซั่น (นอกฤดูท่องเที่ยว) ของไทยนี้

ขณะที่ตลาดเดนมาร์ก เป็นประเทศแฟนพันธุ์แท้ของไทย ตั้งแต่ระดับเชื้อพระวงศ์ รัฐบาล ประชาชน ส่วนออสเตรเลีย เป็นประเทศที่ในช่วงฤดูร้อนไทยจะเป็นฤดูหนาว ประชากรจึงนิยมออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อหนีหนาวในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ซึ่งประเทศไทยถือเป็นเดสติเนชั่นที่ใกล้และมีเที่ยวบินบินตรงจำนวนมาก รวมถึงฝรั่งเศส ก็เป็นตลาดที่น่าสนใจ

“ทุกประเทศที่ประกาศเพิ่มเติมล้วนเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยทั้งสิ้น และหลายประเทศก็นิยมเดินทางในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งในระยะยาวจะช่วยทำให้นอกฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงเดือนเมษายน-กันยายนของทุกปี จำนวนนักท่องเที่ยวในภาพรวมไม่หายไปมากนัก”

เพิ่มวันพัก-เพิ่มการใช้จ่าย

นายศิริปกรณ์กล่าวต่อไปว่า เช่นเดียวกับนโยบายขยายวันพักในประเทศไทยจาก 30 วัน เป็น 60 วันนั้น ก็เชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนพำนักอยู่ในประเทศไทยนานขึ้น และช่วยให้มีการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปเพิ่มสูงขึ้น จากปัจจุบันตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลมีจำนวนวันพักเฉลี่ยที่ประมาณ 22 วัน และมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปกว่า 80,000 บาท

นอกจากนี้ยังพบว่าตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า 30 วัน แต่อยากอยู่เกิน 30 วัน ยื่นขอวีซ่าจากประเทศต้นทาง และได้รับอนุมัติราว 100,000 คน จึงมั่นใจว่าหากมาตรการขยายวันพำนักให้นักท่องเที่ยวเป็น 60 วัน จะทำให้ตลาดระยะไกลมีวันพักเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะตลาดที่มีสภาพอากาศหนาวจัดในช่วงฤดูหนาว และกลุ่มคนทำงาน ที่เรียกว่า Work from Anywhere และกลุ่ม Digital Nomad หรือกลุ่มเกษียณอายุ และแน่นอนว่าจะทำให้อัตราเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

เจรจาสายการบินเพิ่มไฟลต์

นายศิริปกรณ์กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น ททท.ได้เน้นการร่วมทำงานร่วมกับสายการบินต่าง ๆ โดยจากข้อมูลของสำนักงานในภูมิภาคยุโรปและเอเชีย ททท.พบว่า ในช่วงเดือนเมษายน-กันยายน 2567 มีสายการบินบางส่วนประกาศเพิ่มเที่ยวบินเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น ทั้งในรูปแบบการเพิ่มจุดหมายปลายทาง การเพิ่มความถี่ และการกลับมาให้บริการอีกครั้ง

อาทิ สายการบิน iberojet (สเปน) กลับมาให้บริการเส้นทางมาดริด-กรุงเทพฯ อีกครั้ง เมื่อ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา รองรับนักท่องเที่ยวสเปนที่นิยมออกเดินทางในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม สายการบิน condor (เยอรมนี) มีแผนให้บริการเส้นทางบินแฟรงก์เฟิร์ต-กรุงเทพฯ และแฟรงก์เฟิร์ต-ภูเก็ต ในเดือนกันยายนนี้ สายการบินบริติชแอร์เวย์ มีแผนให้บริการเส้นทาง Gatwick (ลอนดอน)-กรุงเทพฯ ในช่วงเดือนตุลาคม 2567-มีนาคม 2568

รวมถึงสายการบินไทย ที่มีแผนเปิดให้บริการเส้นทางมิลาน (อิตาลี)-กรุงเทพฯ และเส้นทางออสโล (นอร์เวย์)-กรุงเทพฯ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ สายการบินเอทิฮัด ซึ่งปัจจุบันให้บริการเส้นทางสู่ไทย 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯและภูเก็ต มีแผนเพิ่มเที่ยวบินสู่กระบี่ อีก 1 จุดหมายปลายทาง ในเดือนตุลาคม 2567 นี้

สายการบิน Edelweiss สายการบินลูกของลุฟท์ฮันซ่า มีแผนจะเปิดเส้นทางบินจากซูริก (สวิตเซอร์แลนด์)-ภูเก็ต ในตารางบินฤดูหนาว หรือ Winter Schedule ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

สายการบิน Air Astana คาซัคสถาน มีแผนเปิดให้บริการเส้นทางคาซัคสถาน-อู่ตะเภา และสายการบินสปริงแอร์ไลน์ (จีน) ซึ่งเดิมมีเส้นทางจากจีนเข้าเชียงใหม่ ล่าสุดได้แจ้งขอเพิ่มความถี่เข้าสู่เชียงใหม่ และเพิ่มเส้นทางสู่อู่ตะเภาอีกจำนวนหนึ่งด้วย และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่มีแผนเปิดให้บริการเส้นทางปราก (สาธารณรัฐเช็ก)-กรุงเทพฯ และเส้นทางบูดาเปสต์ (ฮังการี)-กรุงเทพฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 พบว่า ตารางบินฤดูร้อน (Summer Schedule) ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นปีนี้ สายการบินในภูมิภาคต่าง ๆ มีจำนวนเที่ยวบินประจำเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566

และกลุ่มประเทศตะวันออกกลางปัจจุบันมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2562 ถึงประมาณ 120% เช่นเดียวกับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flights) จากภูมิภาคยุโรปและอเมริกา ที่มีจำนวนมากกว่าช่วงเดียวกันของปี 2566 และปี 2562

เพิ่มพริวิเลจต่อยอดวีซ่าฟรี

นายศิริปกรณ์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากจะมุ่งทำงานร่วมกับสายการบินแล้ว ขณะนี้ ททท.ยังอยู่ระหว่างการเตรียมต่อยอดมาตรการดังกล่าวในรูปแบบการให้พริวิเลจ (Privilege) หรือสิทธิพิเศษอื่น ๆ เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวพำนักอยู่ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และมีการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปสูงขึ้น ตามนโยบายรัฐบาลในอีกหลายรูปแบบ

โดยให้สิทธิพิเศษหรือส่วนลดพิเศษในการซื้อสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยวที่นำพาสปอร์ต หรือบอร์ดิ้งพาสมาโชว์ สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มพำนักนาน รวมถึงทำแคมเปญร่วมกับสายการบิน 2-3 แห่ง รวมถึงสายการบินไทยด้วย เพื่อเพิ่มสิทธิพิเศษให้กับผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารและพักอยู่ในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 20 วัน หรือไม่ต่ำกว่า 30 วัน เป็นต้น โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพร้อมสนับสนุนด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการวีซ่าฟรีที่มีการเพิ่มประเทศ เพื่อสร้างความเท่าเทียมให้กับประเทศอื่น ๆ ซึ่งจะถือเป็นรายได้สำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของหลายพื้นที่ โดยกลุ่มที่ได้อานิสงส์คือ นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเยี่ยมญาติ หรือกลุ่มนักธุรกิจ เพื่อมาติดต่องานเป็นระยะเวลานาน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : วีซ่าฟรีรอบใหม่เติมโลว์ซีซั่น แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์ดันรายได้ 3.5 ล้านล้าน

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-06-01T03:15:06Z dg43tfdfdgfd